Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

bí quyết làm mứt bí

Tết đến rồi cả nhà cùng nhau làm mứt bí cho cả nhà ăn cho đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm


Nguyên liệu:

- Bí xanh

- Đường

- Phèn chua

- Nước vôi trong

- Vani

Cùng với các loại mứt gừng, cach lam mut dua thì mứt bí đao cũng là một món đặc biệt vừa ngon mà lại mềm và ngọt rất được yêu thích trong ngày tết.

Cách làm:

Bước 1: Bí xanh nên chọn mua quả thật già, nạo bỏ vỏ bí, gọt bỏ bớt phần cùi xanh bên ngoài, lấy phần cùi màu trắng đem thái miếng (nếu muốn mứt bí có màu xanh thì lấy cả phần cùi xanh).

Bước 2: Ngâm bí với nước vôi trong qua đêm (khoảng từ 6- 8 tiếng). Sau khi ngâm, vớt bí ra rồi rửa lại vài lần với nước để loại bỏ mùi vôi.

Bước 3: Đun sôi khoảng 10g phèn chua với khoảng 2,5l – 3l nước. Thả bí vào chần qua (trong khoảng 1-2 phút), sau đó vớt ra rổ và nhanh tay xả qua nước lạnh. Để yên bí trong rổ khoảng 1-2 tiếng cho bí róc bớt nước.

Bước 4: Ướp bí với đường theo theo tỉ lệ: 1kg bí sẽ dùng khoảng 0,5 – 0,6kg đường. Thi thoảng nên xóc đều để bí ngấm đường. Thời gian ướp trong khoảng 4 – 5 tiếng hoặc đến khi đường tan hoàn toàn.

Bước 5: Cho bí vào chảo, đặt chảo lên bếp sên bí ở mức lửa trung bình. Thỉnh thoảng đảo đều (không cần đảo nhiều vì lúc này nước bí và đường khá nhiều sẽ không sợ bị bén chảo).

Bước 6: Khi nước đường bắt đầu cạn, đảo bí thấy nặng tay thì bắt đầu hạ lửa nhỏ liu riu và đảo liên tục để đường kết tinh bám đều vào bí. Khi đường đã kết tinh bám trắng đều vào bí thì tắt bếp, nhấc chảo bí xuống rồi nhỏ vào bí vài giọt vani. Vẫn dùng đũa đảo đều trong khoảng 2-3 phút cho bí khô hẳn.

Mứt bí là một trong những mon ngon và đặc trưng trong ngày tết cổ truyền.

Bước 7: Khi mứt bí đã nguội hẳn thì cho vào lọ đựng và đậy lắp thật kín để bảo quản.

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét