Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

món nên kiêng trong ngày tết

Rất nhiều mon ngon mà không thể cưỡng lại. Nhưng Tết đến ai cũng mong mọi điều tốt đẹp đến mình và cả gia đình. Dưới đây là một số món bạn nên kiêng cho ngày tết:
Thịt chó: Đa số người dân miền Bắc đều kiêng thịt chó đầu năm, đầu tháng vì sợ vận đen. Các cửa hàng cầy tơ vì thế cũng thường đóng cửa đến qua tháng Giêng.
thit-cho-la-1-trong-nhung-mon-khong-duoc-an-trong-ngay-tet
Ông bà từ xưa đã kiêng thịt chó trong những ngày Tết vì sợ cả năm sẽ... "đen như mõm chó"
Dù đây là món ăn khoái khẩu của cánh mày râu, nhưng thịt chó chỉ dùng để giải xui xẻo dịp cuối tháng, hết năm. Trong những ngày đầu năm hoặc đầu tháng, người Việt thường kiêng ăn thịt chó để tránh gặp phải đen đủi. Tuy nhiên, một số vùng, miền, hay như ở làng Yên Trường, xã Trường Yên, Chương Mỹ, Hà Nội thì thịt chó lại là món ăn chính trong mâm cỗ tết.
Trứng vịt lộn: Tuy là món ăn ngon và nhiều dinh dưỡng, nhưng người dân miền Bắc và miền Trung thường kiêng ăn trứng vịt lộn trong những ngày đầu năm và ngày đầu tháng. Vì theo dân gian thì nếu ăn trứng vịt lộn vào những ngày này thì sẽ gặp phải đen đủi.
trung-vit-lon-la-1-trong-nhung-mon-khong-duoc-an-trong-ngay-tet
Ăn trứng vịt lộn được cho là tất cả những dự định của mình sẽ bị "đảo lộn" cả năm
 
Thịt vịt: cũng là món ăn kiêng ăn trong những ngày đầu năm mới. Người ta cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Thay vì sử dụng thịt vịt, người ta dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường hơn.
thit-vit-la-1-trong-nhung-mon-khong-duoc-an-trong-ngay-tet
Cá mè
Người miền Bắc và miền Trung đều kiêng ăn cá mè đầu năm. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do chữ “mè” đi theo với chữ “mè nheo”. Hơn nữa, cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Có lẽ vì thế, họ quan niệm loài cá này sẽ mang đến một năm đen đủi.
ca-me-la-1-trong-nhung-mon-khong-duoc-an-trong-ngay-tet
Ăn cá mè sẽ bị... "mè nheo" hoặc "hãm tài" cả năm
Nhất là với người miền Trung, họ cho rằng ăn cá mè đầu năm thì cả năm sẽ bị “hãm tài”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét